Chủ đề cho mẹ

Loại vải tốt cho da bé cần đảm bảo tiêu chí nào?

loai-vai-tot-cho-da-be-can-dam-bao-tieu-chi-nao

25
Th10

Trẻ sơ sinh có một làn da vô cùng nhạy cảm. Vì thế, bất kỳ vật dụng nào tiếp xúc với da bé đều phải thật an toàn. Đồ vải (quần áo, chăn mền, nệm) là những vật dụng tiếp xúc thường xuyên với da bé nhất. Vì thế, việc tìm kiếm loại vải tốt cho da bé là việc hết sức quan trọng để đảm bảo sức khỏe của con. Bài viết này sẽ giúp bố mẹ tìm được loại vải an toàn đối với da trẻ. Từ đó, bố mẹ sẽ có những lựa chọn đồ vải chất lượng cho bé yêu nhà mình!

1. Da trẻ sơ sinh nhạy cảm đến mức nào?

1.1. Da của bé rất mỏng

Da bé sơ sinh rất mỏng, chỉ dày bằng khoảng 1/3 da của người lớn. Điều này khiến da bé dễ bị tổn thương hơn so với da của người lớn.

Cấu trúc khác biệt của da trẻ em và da người lớn

Da bé sơ sinh mỏng hơn do các lớp da chưa phát triển đầy đủ. Lớp biểu bì chỉ có khoảng 5-10 lớp tế bào, so với 15-20 lớp tế bào ở người lớn. Lớp trung bì có ít sợi collagen và elastin khiến da bé dễ bị chảy xệ. Lớp hạ bì, lớp dưới cùng của da, có ít mỡ khiến da bé dễ bị khô và bong tróc.

Vì lớp da mỏng manh, bé sẽ cực kỳ nhạy cảm hơn với các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời, hóa chất, và bụi bẩn.

1.2. Hàng rào melanin yếu ớt

Da trẻ sơ sinh không có nhiều melanin, một loại sắc tố giảm nguy cơ ung thư da và làm vô hiệu hóa hơn 99,9% tia UV hấp thụ. Điều này khiến da bé dễ bị cháy nắng và tổn thương bởi tia cực tím hơn so với da của người lớn.

Melanin được sản xuất bởi các tế bào melanocytes trong da. Da của trẻ sơ sinh có ít tế bào melanocytes hơn da của người lớn, do đó da bé có ít melanin. Thiếu đi hàng rào bảo vệ này, da bé còn có nguy cơ hấp thụ tia cực tím cao hơn. Vì lớp sừng bề mặt mỏng yếu như đã đề cập.

1.3. Chưa kích hoạt cơ chế điều hòa nhiệt độ

Làn da đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể không bị quá nóng hoặc quá lạnh. Da sử dụng các cơ chế như điều hòa lưu lượng máu, tiết mồ hôi, trữ mỡ cách nhiệt. Trong khi đó, làn da chưa hoàn thiện của trẻ sơ sinh chưa có được khả năng đề kháng này. Bên cạnh đó, da trẻ cũng mang những đặc điểm bất lợi cho việc điều hòa nhiệt độ như:

  • Mật độ các tuyến bã nhờn thấp. Tuyến bã nhờn ở da trẻ sơ sinh phản ứng chậm khiến da bé dễ bị khô và nhạy cảm.
  • Mật độ các tuyến mồ hôi thấp. Tuyến mồ hôi ở da trẻ sơ sinh hoạt động kém, khiến da bé khó thoát mồ hôi và dễ bị nóng bức.

Vì thế, nhiệt độ cơ thể bé sẽ phụ thuốc khá nhiều vào môi trường ngoài, quần áo bé mặc, không gian ngủ,…

2. Tiêu chí nhận biết loại vải tốt cho da bé

2.1. Chất vải thấm hút mồ hôi tốt

Vải thấm hút mồ hôi tốt giúp bé điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vào những ngày hè, vải thấm hút tốt giúp lấy đi lượng mồ hôi trên da. Vì thế hạn chế được môi trường thuận lợi của vi khuẩn phát triển.

Vải thấm hút mồ hôi tốt sẽ có cảm giác mềm mịn, khi thấm nước sẽ có cảm giác mát và dễ chịu. Bố mẹ có thể thử nghiệm độ thấm hút của vải bằng cách nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt vải. Nếu vải thấm nước nhanh và khô nhanh thì đó là vải thấm hút tốt. Ngoài ra, có thể lấy một sợi vải nhỏ thử với lửa. Vải sợi tự nhiên thấm hút sẽ nhanh bén lửa, sau khi cháy không vón cục.

2.2. Bề mặt mang lại cảm giác mềm mại

Vì vải tiếp xúc trực tiếp với da. Vì thế cần ưu tiên loại vải mềm mại để không làm tổn thương lớp biểu bì mong manh của bé. Vải mềm là vải có sợi linh hoạt, dễ dàng gấp lại. Bố mẹ có thể thử độ mềm của vải bằng cách nén chặt trong lòng bàn tay. Lượng vải nén được càng nhiều thì vải đó càng mềm.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến độ dày của vải. Vải mềm có độ dày vừa phải để vừa đảm bảo độ mịn vừa giữa ấm cho bé.

2.3. Tính năng thoáng khí ổn định

Vải thoáng khí sẽ giúp làn da bé dễ thở hơn. Làn da không chỉ điều hòa nhiệt độ trong và ngoài cơ thể. Mà làn da cũng cẫn được điều hòa bằng cách trao đổi không khí trong và ngoài lớp vải. Đặc biệt là làn da bé, một làn da chưa điều hòa được nhịp thở của mình. Da bé sẽ rất cần đến sự hỗ trợ của các loại vải thoáng khí, giúp nhiệt độ trên bề mặt biểu bì được ổn định.

Để nhận biết được vải thoáng khí, bố mẹ có thể kiểm tra nhanh bằng cách đưa mình vải soi dưới ánh nắng mặt trời. Nếu có thể thấy được có lỗ li ti trên vải thì vải đó có độ thoáng khí. Hoặc có thể áp mặt vải và các máy xông tạo ra hơi nước như clip minh họa.

tip-kiem-tra-do-thoang-khi-cua-vai

Tip kiểm tra độ thoáng khí của vải

2.4. Không chưa các chất gây hại

Các chất gây hại thường có trong vải như chất tẩy trắng, thuốc nhuộm,… cực kỳ nguy hiểm đối với da trẻ. Vì thế, bố mẹ cần tránh lựa chọn những loại vải có màu trắng bất thường. Hoặc các loại vải có màu sắc sặc sỡ. Quan trọng, tuyệt đối không tiếp tục sử dụng đồ vải cho trẻ nếu phát hiện ra tình trạng ra màu, bay màu sau khi giặt.

3. Các loại vải tốt cho da bé bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn

3.1. Vải cotton

Vải cotton là loại vải phổ biến nhất hiện nay được làm từ cây bông. Ngoài khả năng thấm hút mồ hôi tốt, chất liệu tự nhiên nên cũng sẽ an toàn với làn da nhạy cảm của bé

Ưu điểmNhược điểm
– Độ thoáng khí cao
– Khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
– Giá thành hợp lí
– Dễ bị nhăn khi giặt và mặc, khó giữ nếp.
– Dễ bị ẩm móc trong tiết trời mưa kéo dài
– Ít co giãn

3.2. Vải bamboo (vải sợi tre)

Vải sợi tre (hay vải bamboo) có thành phần cellulose được sản xuất từ bột gỗ của thân tre. Vải được người dùng đánh giá cao với khả năng thấm hút mồ hôi cùng khả năng kháng khuẩn tốt.

nhong-malang-honey-vai-bamboo

Bề mặt nhộng vải baboo

Ưu điểmNhược điểm
– Khả năng thấm hút mồ hôi tốt
– Tính kháng khuẩn cao
– Ít nhăn và không dễ bị nhão.
– Chất liệu thân thiện với môi trường tự nhiên
Giá thành khá cao

3.3. Vải mesh (vải lưới)

Vải mesh còn gọi là vải lưới, được làm từ nhựa PVC hoặc PP, có đặc trưng về độ bền, nhẹ và dễ thấm. Về kết cấu, vải mesh được dệt khá lỏng lẻo, có hàng nghìn lỗ to nhỏ như tấm lưới. Bề mặt vải láng mịn, sáng bóng.

vai-mesh-malang-honey

Bề mặt nhộng vải mesh

Ưu điểmNhược điểm
– Có độ co giãn tốt
– Độ bền cao và trọng lượng nhẹ
– Độ thoáng khí cao
– Không dành cho giữ ấm
– Ít thấm mồ hôi

3.4. Vải linen (vải lanh)

Vải linen hay vải lanh được sản xuất 100% từ thân của cây lanh. Bề mặt vải có khả năng thấm hút vượt trội với độ nhăn nhẹ tạo thành đặc trưng mặt vải.

be-mat-vai-linen

Bề mặt vải linen

Ưu điểmNhược điểm
– Độ thoáng khí cao
– Rất nhanh khô sau khi giặc
– Trọng lượng nhẹ
– Bề mặt nhăn không thể làm thẳng hoàn toàn
Nhập khẩu<br>Chính Hãng
Nhập khẩu
Chính Hãng
Chất lượng<br>Cao cấp
Chất lượng
Cao cấp
Thân thiện<br>Môi trường
Thân thiện
Môi trường
An toàn cho<br>Sức khỏe
An toàn cho
Sức khỏe
Sẵn sàng <br>Tư vấn
Sẵn sàng
Tư vấn
Dễ dàng<br>Đổi trả
Dễ dàng
Đổi trả
Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tin tức Danh mục Tư vấn Giỏ hàng