Chủ đề cho mẹ

Đồ ăn dị ứng cho trẻ mà bố mẹ cần nên cẩn thận

do-an-gay-di-ung-cho-tre-bo-me-can-nen-can-than

Các bậc phụ huynh đều quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ nhỏ, nhưng có một số loại thức ăn có thể gây dị ứng ở trẻ. Đồ ăn gây dị ứng ở trẻ là một vấn đề quan trọng mà các bậc phụ huynh cần biết để đảm bảo sức khỏe của con cái mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại đồ ăn dễ dây dị ứng cho trẻ và lý do gây dị ứng.

1. Dị ứng thức ăn là gì? Vì sao trẻ dễ dị ứng thức ăn?

Dị ứng thức ăn là phản ứng quá mức của hệ miễn dịch trước các chất trong thức ăn. Khi trẻ tiếp xúc với những loại thức ăn gây dị ứng, hệ miễn dịch của trẻ sẽ sản xuất kháng thể để chống lại chất gây dị ứng. Điều này gây ra các triệu chứng khác nhau như da sưng, ngứa, khó thở, buồn nôn, hoặc nôn mửa.

Trẻ em dễ dị ứng thức ăn vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện và còn đang phát triển. Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa quen với nhiều chất lạ. Do đó nó sẽ phản ứng mạnh hơn khi tiếp xúc với những loại thức ăn gây dị ứng. Hơn nữa, di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng dị ứng thức ăn của trẻ.

2. Các loại đồ ăn gây dị ứng cho trẻ

2.1. Đậu phộng

di-ung-lua-mi

Đậu phộng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất ở trẻ. Theo các nghiên cứu, khoảng 1-2% trẻ em có dị ứng với đậu phộng. Triệu chứng dị ứng đậu phộng có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, hoặc nguy hiểm hơn là phản ứng dị ứng nặng như khó thở và sưng phù. Để phòng ngừa dị ứng đậu phộng, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với đậu phộng và các sản phẩm chứa đậu phộng.

2.2. Đậu nành

di-ung-dau-nanh

Đậu nành là một nguồn protein phổ biến trong chế độ ăn của trẻ em. Tuy nhiên, đậu nành cũng có khả năng gây dị ứng ở một số trẻ em. Triệu chứng dị ứng đậu nành có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó tiêu hoặc khó thở. Để giảm nguy cơ dị ứng đậu nành, các bậc phụ huynh có thể tìm kiếm các sản phẩm không chứa đậu nành hoặc tư vấn bác sĩ về chế độ ăn thích hợp cho trẻ.

2.3. Sữa bò

di-ung-sua-bo

Sữa bò là một trong những loại thức uống được sử dụng rộng rãi trong dinh dưỡng của trẻ em. Tuy nhiên, sữa bò cũng có thể gây dị ứng ở một số trẻ em. Triệu chứng dị ứng sữa bò có thể là buồn nôn, nôn mửa, phân sống hoặc viêm da. Để hạn chế dị ứng sữa bò, các bậc phụ huynh có thể thay thế sữa bò bằng sữa không lactose hoặc sữa từ các loại hạt khác như hạnh nhân hoặc hạt điều.

2.4. Trứng gà

di-ung-trung-ga

Trứng là một nguồn protein quan trọng và giàu chất dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy nhiên, trứng cũng là một trong những loại thức ăn gây dị ứng phổ biến nhất. Khi một lượng lớn protein từ trứng vào cơ thể, thì hệ thống miễn dịch sẽ nhận ra và giải phóng histamin gây nên tình trạng dị ứng.

Triệu chứng dị ứng trứng có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, khó tiêu hoặc khó thở. Để giảm nguy cơ dị ứng trứng, các bậc phụ huynh có thể hạn chế tiếp xúc với trứng hoặc tìm kiếm các sản phẩm không chứa trứng.

2.5. Lúa mì

di-ung-lua-mi

Lúa mì là một loại ngũ cốc thông dụng và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, lúa mì cũng có thể trở thành đồ ăn gây dị ứng cho trẻ. Dị ứng lúa mì xảy ra khi hệ miễn dịch có phản ứng bất thường với protein lúa mì. Cơ thể bé sẽ xem 4 loại protein albumin, globulin, gliadin và gluten là mối đe dọa.

Triệu chứng dị ứng lúa mì có thể là viêm da, ngứa ngáy, khó thở hoặc buồn nôn. Để hạn chế dị ứng lúa mì, các bậc phụ huynh có thể thay thế lúa mì bằng các loại ngũ cốc khác như gạo, lúa mạch hoặc hạt điều.

2.6. Hải sản

Hải sản là một nguồn cung cấp protein và axit béo omega-3 quan trọng cho trẻ em. Tuy nhiên, hải sản là là một trong những loại đồ ăn gây dị ứng cho trẻ nhiều nhất. Trẻ em với hệ miễn dịch nhạy cảm khó tránh khỏi dị ứng hải sản. Các triệu chứng dị ứng do hải sản gây ra có thể bao gồm ngứa ngáy, sưng môi và khó thở. Việc loại bỏ hoặc giới hạn việc tiếp xúc với hải sản có thể giúp giảm triệu chứng dị ứng.

Tuy nhiên, có bé chỉ dị ứng 1 loại hải sản hoặc một nhóm hải sản. Và cũng có bé dị ứng với toàn bộ các loại hải sản. Vì thế bố mẹ cần nên xác định loại hải sản mà bé dị ứng để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

3. Dị ứng có thể giảm đi sau khi trẻ lớn lên không? Cách hạn chế tác hại của đồ ăn gây dị ứng cho trẻ

Dị ứng có thể dần giảm đi sau khi trẻ lớn lên nếu điều trị hơp lí. Tuy nhiên, đa phần các loại dị ứng sẽ gắn liền với bé suốt đờiĐể hạn chế dị ứng thức ăn cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể áp dụng những biện pháp sau:

– Theo dõi chế độ ăn của trẻ. Hạn chế tiếp xúc với các loại thức ăn gây dị ứng hoặc chứa thành phần gây dị ứng. Có thể bổ sung dưỡng chất thiếu hụt bằng những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng tương đương.

– Thực hiện các xét nghiệm. Nếu có nghi ngờ về dị ứng thức ăn ở trẻ, bố mẹ hãy thực hiện các xét nghiệm để xác định chính xác loại thức ăn gây dị ứng. Việc này rút ngắn thời gian tìm hiểu nguyên nhân và giúp bố mẹ có sự chuẩn bị kịp thời.

– Điều trị và quản lý. Nếu trẻ đã được xác định có dị ứng thức ăn, hãy tuân thủ đúng cách điều trị và quản lý theo chỉ định của bác sĩ. Có nhiều trường hợp bố mẹ vô tình cho con ăn lượng lớn hơn cho phép. Những thực hiện sai ngoài chỉ định như thế đều có thể gây nguy hiểm cho trẻ

– Luôn mang thuốc theo bên người: sẽ có nhiều trường hợp bé ăn phải những thực phẩm dị ứng nhưng không hề biết điều đó. Đối với những trẻ đã tham gia hoạt động học ở trường, việc kiểm soát trở nên khó khăn. Bố mẹ cần tìm đến những lọ thuốc cầm tay để bé dễ dàng mang theo bên người.

lo-dung-thuoc-dailylike

Lọ đựng thuốc nhỏ gọn cho bé mang theo bên mình

 

Nhập khẩu<br>Chính Hãng
Nhập khẩu
Chính Hãng
Chất lượng<br>Cao cấp
Chất lượng
Cao cấp
Thân thiện<br>Môi trường
Thân thiện
Môi trường
An toàn cho<br>Sức khỏe
An toàn cho
Sức khỏe
Sẵn sàng <br>Tư vấn
Sẵn sàng
Tư vấn
Dễ dàng<br>Đổi trả
Dễ dàng
Đổi trả
Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tin tức Danh mục Tư vấn Giỏ hàng