Chủ đề cho mẹ

Chọn đồ chơi phù hợp cho các mốc phát triển của trẻ

chon-do-choi-phu-hop-voi-moc-phat-trien-cua-tre

28
Th10

Việc chọn đồ chơi phù hợp giúp thúc đẩy quá trình phát triển của bé. Đồ chơi không chỉ giúp bé giải trí mà còn kích thích các kỹ năng khác nhau ở trẻ em. Đồ chơi phù hợp lứa tuổi giúp trẻ trải qua từng giai đoạn với sự tiến bộ rõ rệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân chia các mốc phát triển dựa trên đặc trưng từng giai đoạn. Từ đó đề xuất đồ chơi cho từng cột mốc phát triển của trẻ để đạt được mức phát triển tối ưu.

1. Đồ chơi cho trẻ sơ sinh (0-6 tháng tuổi)

Trong sáu tháng đầu đời của bé, chúng trải qua các mốc phát triển quan trọng. Bé bắt đầu khám phá thế giới xung quanh thông qua các giác quan của mình. Trong giai đoạn này, bé phát triển mạnh mẽ về thị giác và thính giác. Vì vậy cần cho bé chơi các món đồ chơi giúp kích thích các giác quan. Đồ chơi mềm mại, có kết cấu và hình dạng khác nhau có thể thu hút xúc giác. Các âm thanh chuyển động rung lắc có thể giúp phát triển thính giác.

dien-thoai-tai-tho-haavebrick

Điện thoại tai thỏ bằng silicon mềm mại an toàn

tham-nhac-haavebrick

Thảm nhạc nằm chơi kích thích thính giác và cầm nắm

2. Đồ chơi cho bé nhỏ (6-12 tháng)

Tại mốc phát triển này, khả năng nhận thức và thể chất của bé phát triển nhanh chóng. Bé bắt đầu hiểu được trình tự đơn giản. Ngoài ra, bé cũng dần học cách khám phá các đồ vật và phát triển kỹ năng vận động tinh. Đồ chơi khuyến khích khám phá và yêu cầu thực hiện nhiều bước lặp lại sẽ rất phù hợp. Các dạng đồ chơi như xếp hình, xếp chồng, thảm sinh vật… là một số ví dụ nổi bật.

Khối 6 mảnh ghép cho trẻ phát triển giác quan

dem-sinh0vat-bien-kem-guong-malang-honey

Đệm sinh vật biển kèm gương giúp bé khám phá khuôn mặt

3. Đồ chơi cho trẻ em (1-2 tuổi)

Từ 1-2 tuổi, trẻ phát triển bùng nổ về ngôn ngữ và kỹ năng xã hội. Đồ chơi thúc đẩy trí tưởng tượng và học tập sớm có lợi trong giai đoạn này. Đồ chơi dạng câu đố sẽ thách thức khả năng giải quyết vấn đề ở trẻ. Hay các bộ trò chơi hóa thân cho phép trẻ bắt chước các tình huống thực tế. Đồ chơi nhằm thúc đẩy sự sáng tạo như thế đều hỗ trợ sự phát triển tổng thể của trẻ.

sach-phta-trien-tri-nao-haavebrick

Sách vải giúp phát triển trí não sớm

tro-choi-hoa-than-cho-be

Trò chơi hóa thân giúp bé hình thành kỹ năng xã hội

4. Đồ chơi cho trẻ em (trên 2 tuổi)

Tại mốc phát triển này của trẻ, khả năng nhận thức vẫn tiếp tục hình thành. Việc duy trì trí nhớ và tư duy logic cần được quan tâm hơn. Đồ chơi tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề là lựa chọn tốt. Đây cũng là giai đoạn thích hợp để bé tiếp xúc với ngôn ngữ thứ 2. Nếu có kế hoạch cho con học ngôn ngữ, bố mẹ hãy bắt đầu tại thời điểm này. Các ví dụ tốt về đồ chơi cho bé trên 2 tuổi là: đồ dùng nghệ thuật thúc đẩy sự sáng tạo và nhạc cụ cho phép tự thể hiện bản thân đều là những lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em trên 2 tuổi.

be-choi-dat-nang

Trò chơi đất nặng thúc đẩy bé suy nghĩ về cách thực hiện

Bộ nhạc cụ ban nhạc cho bé yêu thích vui nhộn

5. Đồ chơi cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Trẻ em trên 3 tuổi thể hiện tiến bộ hơn về kỹ năng ngôn ngữ, sự phối hợp và chơi độc lập. Sẽ phù hợp khi cho trẻ đồ chơi hỗ trợ hình thành khả năng tính toán – đọc viết. Thể loại đồ chơi giáo dục rất thích hợp với mốc phát triển của trẻ tại giai đoạn này. Ví dụ như học cụ khuyến khích kỹ năng đọc viết sớm, bộ dụng cụ xây dựng thúc đẩy tư duy logic. Hoặc các hoạt động ngoài trời cũng sẽ rất tốt cho sự phát triển về thể chất của trẻ.

Bảng đính tường giúp bé sáng tạo và học chữ/số

do-choi-mo-hinh-cho-be

Đồ chơi mô hình nhiều bộ phận kích thích tư duy logic

6. Đồ chơi cho bé từ 4 tuổi trở lên

Từ 4 tuổi trở lên, trẻ tập trung hoàn thiện các kỹ năng vận động tinh và nhận thức về môi trường xung quanh gần như hoàn thiện. Bé có thể không còn hứng thú với những trò chơi đơn giản ít chức năng nữa. Vì thế, hãy cho bé chơi những món đồ chơi phức tạp và đòi hỏi nhiều bước. Tạo cơ hội để bé thể hiện thành quả với bố mẹ như tranh vẽ, xếp hình lego,… sẽ tạo cho bé sự phấn khích khi chơi.

may-to-mau-thong-minh-goonies

Máy tô màu thông minh giúp bé nhận biết màu sắc, phát triển tư duy mỹ thuật

be-choi-xep-hinh-go

Bộ chơi xếp hình giúp bé tự sáng tạo ra thành quả

Nhập khẩu<br>Chính Hãng
Nhập khẩu
Chính Hãng
Chất lượng<br>Cao cấp
Chất lượng
Cao cấp
Thân thiện<br>Môi trường
Thân thiện
Môi trường
An toàn cho<br>Sức khỏe
An toàn cho
Sức khỏe
Sẵn sàng <br>Tư vấn
Sẵn sàng
Tư vấn
Dễ dàng<br>Đổi trả
Dễ dàng
Đổi trả
Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tin tức Danh mục Tư vấn Giỏ hàng