Chủ đề cho mẹ

Phân loại sữa giả để bảo vệ sức khỏe gia đình

Nhiều thương hiệu sữa ra đòi làm cho việc phân biệt sữa thật – giả ngày càng trở nên khó khăn. Điều này gây ra những thiệt hại về kinh tế và đe dọa đến sức khỏe của gia đình. Vì vậy, việc biết cách phân loại sữa giả là vô cùng cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc và cách thực hiện cách phân loại sữa giả.

1. Những điều cần biết về sữa giả

1.1. Thế nào là sữa giả?

Sữa giả là thuật ngữ để chỉ các sản phẩm được làm giả mạo và bán trên thị trường với tư cách là sữa thật. Sữa giả đến từ nhà sản xuất không đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Hoặc những người buôn bán sữa giả vì mục đích lợi nhuận. Sự xuất hiện của sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang. Đặc biệt các ông bố bà mẹ trở nên khó khăn để tìm sản phẩm sữa chất lượng cho con mình.

Có nhiều loại sữa giả. Sữa giả không nguy hiểm là những loại sữa “vô thưởng vô phạt”. Sữa này không chứa nhiều chất dịnh dưỡng như sữa thật. Cũng có những loại sữa giả nguy hại sức khỏe. Loại sữa này sử dụng phụ gia tạo mùi, chất bảo quản,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

1.2. Vì sao lại xuất hiện sữa giả?

Sữa là một trong những loại thực phẩm thiết yếu. Bố mẹ luôn muốn đầu tư cho con mình những loại sữa chất lượng nhất. Lợi dụng điểm này, những nhà sản xuất thiếu uy tín đã sản xuất ra các loại sữa làm nhái hãng nổi tiếng. Việc này nhằm dễ dàng thu được lợi nhuận cao. Hoặc các nhà bán lẻ đã nhập sữa giả trà trộm vào sữa thật để hưởng được khoảng chênh lệch cao hơn.

2. Cách phân loại sữa giả

2.1. Kiểm tra tem và thông tin trên bao bì

Một trong những cách đơn giản nhất để phân biệt là kiểm tra tem và thông tin được in trên bao bì sản phẩm. Người tiêu dùng có thể kiểm tra mã vạch, mã số và các thông tin khác trên bao bì. Sau đó đối chiếu với thông tin được nhà sản xuất công bố. Nếu có sự khác biệt hoặc không tìm thấy thông tin về sản phẩm, đây có thể là dấu hiệu của sữa giả.

kiem-tra-thong-tin-truoc-khi-mua-hang

Kiểm tra thông tin trước khi mua hàng

Một số mã vạch phổ biến:

  • 00-13: USA & Canada
  • 49: Nhật Bản (JAN-13)
  • 45: Nhật Bản (also 49)
  • 50: Vương Quốc Anh
  • 30-37: Pháp
  • 40-44: Đức
  • 888: Singapore
  • 880: Hàn Quốc
  • 94: New Zealand
  • 885: Thái Lan
  • 893: Việt Nam
  • 93: Úc

2.2. Sử dụng thiết bị phân loại sữa giả

Ngoài việc kiểm tra thông tin trên bao bì, người tiêu dùng cũng có thể sử dụng các thiết bị kiểm tra sữa giả để đánh giá chất lượng sản phẩm. Một trong số đó là thiết bị phát hiện clo trong sữa. Sữa giả thường có hàm lượng clo cao hơn so với sữa thật, do đó khi sử dụng thiết bị này, nếu có kết quả âm tính, sữa đó có thể là sữa giả. Tuy nhiên, thiết bị này cũng không phải là giải pháp hoàn hảo vì sẽ không thể phát hiện được những chất gây hại khác có trong sữa giả.

2.3. Phân loại sữa giả dựa trên kết cấu bột

Sữa thật: Sữa bột thật thường khi mở nắp hộp sẽ tỏa mùi thơm nhẹ dễ chịu, bột sữa mềm mịn dù mở hộp lâu và có màu vàng nhạt. Dùng tay xoa thử sữa thấy hạt sữa rất mịn, không có cảm giác lợn cợn trên đầu ngón tay. Nếm thử sữa bột ngon, phụ huynh sẽ cảm nhận rõ độ mịn và cảm giác dinh dính nơi đầu lưỡi, sữa tan rất chậm. Vì thế khi cho vào nước phải khuấy lên

>> Hộp chia và bảo quản sữa cho bé

phan-loai-sua-gia

Phân loại sữa giả – thật

Sữa giả: bột sữa sẽ có mùi sữa hơi ngọt, hoặc chua, bột sữa vón cục khi mở nắp lâu và màu vàng đậm hay có màu lạ. Thử bằng tay thấy lợn cợn như có sạn, không đạt về độ mịn. Nếm thử sữa bột này phụ huynh sẽ thấy hạt to và thô, tan khá nhanh trong miệng. Vì thế hạt sữa dễ chìm khi cho vào nước.

3. Lời khuyên dành cho bố mẹ

3.1. Luôn mua sữa ở các địa chỉ uy tín

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi mua sữa là luôn chọn những cửa hàng uy tín và đáng tin cậy. Những cửa hàng lớn thường có các biện pháp bảo đảm chất lượng sản phẩm. Từ việc kiểm tra nguồn gốc đến các giấy tờ liên quan. Nếu có điều gì nghi ngờ về sản phẩm, người tiêu dùng có thể trực tiếp hỏi nhân viên. Trong trường hợp sữa kém chất lượng, bố mẹ có thể liên lạc để được hoàn trả. Những địa điểm uy tín có thể tham khảo như:

  • TH True Milk- Sữa tươi hàng đầu Việt Nam
  • Vinamilk- Nguồn dinh dưỡng tốt nhất
  • DalatMilk- Thương hiệu sữa từ cao nguyên
  • Chuỗi siêu thị mẹ và bé: Concung, Bibomart, KidPlaza,…

3.2. Không mua ở các điểm bán trôi nổi

Việc mua sữa từ các kênh phi chính thức như các tiểu thương hay các cửa hàng không đảm bảo chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ mua phải sữa giả. Vì thế, người tiêu dùng nên tránh mua sữa từ các kênh này và tìm mua sản phẩm từ các đại lý hoặc cửa hàng được chính thức ủy quyền bởi nhà sản xuất.

3.3. Không phải sữa đắt nào cũng là sữa chất lượng

Bố mẹ thường cho rằng sữa đắt là sữa tốt. Lợi dụng điểm này, nhà sản xuất thiếu uy tín mạnh dạn nâng giá trong khi sữa là loại kém chất lượng. Bố mẹ hãy cẩn thận với mác “sữa đắt” này. Cần đọc rõ bảng thành phần và thực hiện các bước kiểm tra trước khi cho con sử dụng.

Nhập khẩu<br>Chính Hãng
Nhập khẩu
Chính Hãng
Chất lượng<br>Cao cấp
Chất lượng
Cao cấp
Thân thiện<br>Môi trường
Thân thiện
Môi trường
An toàn cho<br>Sức khỏe
An toàn cho
Sức khỏe
Sẵn sàng <br>Tư vấn
Sẵn sàng
Tư vấn
Dễ dàng<br>Đổi trả
Dễ dàng
Đổi trả
Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tin tức Danh mục Tư vấn Giỏ hàng